Monday 15 July 2019

Du lịch tự túc Siem Reap ngon bổ rẻ và chỉ nói tiếng Việt? - Phần 1: Kinh nghiệm cơ bản

Một góc Angkor Wat, Siem Reap, Cambodia, tháng 7/2019
Siem Reap, Cambodia (đọc là Siêm Riệp, Cam-pu-chia) là một điểm đến rất đẹp, với nhiều chùa chiền đặc biệt là quần thể Angkor Wat, Angkor Thom được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Tới Siem Reap bạn có thể kỳ vọng được ngắm cảnh đẹp, yên bình, thức ăn ngon (khá giống Việt Nam), con người nhân hậu, chân thật, và không khí bình an. Mình đưa các bố mẹ đi kỷ niệm 35 năm ngày cưới và bố mẹ rất thích.

Không nói tiếng Anh đi Siem Reap tự túc có vấn đề gì không?

Có nhiều bạn lo lắng về việc mình không nói tiếng Anh được thì đi Siem Reap có được không? Mình bật mí chuyến này bố mẹ mình bay từ Hà Nội sang Siem Reap, còn bọn mình bay từ Singapore sang, nên bố mẹ mình "sống sót" được thì chắc các bạn cũng không vấn đề gì đâu? Mình sẽ chia sẻ chi tiết bên dưới một số "hướng dẫn cứu nguy" để các bạn yên tâm nha.

Nên tự đi hay mua tour?

Hầu hết các tour hiện tại từ Việt Nam đều kéo dài khoảng 3-5 ngày, có thể bằng máy bay từ Hà Nội/ TP HCM tới Siem Reap, sau đó có đi cả Siem Reap và Phnom Penh (thủ đô, đọc là Phờ-nôm-pênh), chi phí trọn gói đang ở khoảng 8,5 -10 triệu/ người lớn bao gồm cả vé máy bay, khách sạn 3-4*, ăn 3 bữa, và chưa gồm tiền tip cho HDV (3-5 USD/ ngày). Nếu gặp thời điểm khuyến mại, giá sẽ còn khoảng 6,9-7,5 triệu. Tour thường khởi hành vào thứ 6 hàng tuần từ Hà Nội.
Land tour từ Siem Reap (tức là không có vé máy bay) rơi vào khoảng 150-180 USD/ người.
Ban đầu mình cũng định đặt cho bố mẹ đi đúng tour này. Nhưng sau khi xem kỹ lịch trình thấy ngày 3 di chuyển Siem Reap - Phnom Penh (tối thiểu là 326km) và ngày 4 quay lại, tính ra mỗi ngày 5-7 tiếng ngồi máy bay nên mình quyết định thôi. Mẹ mình bị say xe nặng, ngồi vậy chắc ngất từ 50km đầu tiên mất.
Mình đặt combo vé khứ hồi và khách sạn 5N4D giá khoảng 4,5-5 triệu/ người đã gồm đón ở sân bay, chưa ăn sáng. Mình thấy khá hợp lý.
Tour từ Sài Gòn (TP HCM) thường bằng đường bộ, có giá khoảng 4- 6 triệu/ người. Đường bộ tức là xe khách du lịch thường mất khoảng 6 tiếng để tới được Phnom Penh và 11-12 tiếng để tới Siem Reap. Có cả tour đường thủy thì phải và mình không rõ giá lắm.
Cuối cùng mình chọn cách tự đi và chỉ tập trung khám phá Siem Reap trong 5 ngày 4 đêm.

Đi khoảng bao lâu? 

Hầu hết các tour Siem Reap - Phnom Penh đi khoảng 3-5 ngày, và 1.5-2 ngày cho Siem Reap.
Theo trải nghiệm của mình thì bạn cần tối thiểu 2 ngày, vừa đủ là 3-4 ngày trọn vẹn, và nếu thực sự mê mẩn với đền đài, tìm hiểu lịch sử, văn hóa như nhiều bạn Tây thì có thể 10-14 ngày.

Đi vào mùa nào? 

Lời khuyên chung của mọi người là bạn nên đi vào mùa khô (tháng 12-2 là mùa cao điểm du lịch của Siem Reap), tránh tháng 7-9 vì mùa mưa bão. Lý do là vì các đền đài cần leo bộ rất nhiều, trời quá nắng nóng dễ mất sức và không tận hưởng được hết. Do kế hoạch công việc nên mình chọn đi đầu tháng 7, thấy thỉnh thoảng có mưa, thời tiết dịu mát nên cũng vẫn thấy thích. Hơn nữa nếu cân nhắc xem mặt trời mọc/ lặn với chụp ảnh đẹp thì đây cũng là lựa chọn không tồi. Nếu đi vào khoảng tháng 4 đúng mùa lễ hội té nước Chom Chan Thmey thì chắc sẽ thích nữa.

Phương tiện di chuyển tới Siem Reap

Bay thẳng có lẽ là cách di chuyển thuận tiện nhất tới Siem Reap? 

Từ Hà Nội tới Siem Reap có thể bay thẳng, chỉ hết 1h45ph. Hiện tại Vietnam Airlines (VNA) có 2 chuyến lúc 15:25 và 18:05, còn Vietjet Air (VJA) bay lúc 16:30. Chuyến bay về vào buổi tối lần lượt là 18:05, 20:45 (VNA) và 19:15 (VJA). Giá vé nếu bạn đặt được rẻ sẽ khoảng 2,5-4 triệu 2 chiều. Cũng có các chuyến bay chuyển tiếp khác qua TP HCM, Bangkok, v.v. nhưng mình không nghĩ các bạn nên vất vả và tốn kém chi phí vậy ha?

Từ HCM tới Siem Reap thì có nhiều chuyến bay thẳng hơn của VNA và Cambodia Airlines, hết 1h10ph tới 1h40ph, hiện tại giờ khởi hành là 8:20, 13:45, 16:20, 17:25, 19:25.

Từ TP HCM đi Siem Reap bạn cũng có thể đi xe khách hoặc đường thủy (tàu cao tốc từ Châu Đốc). Thời gian di chuyển xe khách sẽ vào khoảng 1/2 - 1 ngày. Có hai hãng nổi tiếng là Mekong Express và Virak.

Dưới đây là thông tin trên Phuotvivu để bạn tham khảo
Giờ khởi hành và giờ đến Thành phố Hồ Chí Minh – Siem Riep: các chuyến quá cảnh ở Phnom penh
Hãng xe Mekkong Express: 7:00 - 20:00; 8:30 - 22:00; 13:00 - 5:30 sáng hôm sau.
Hãng xe Virak: 00:30 - 18:30

Giờ khởi hành và giờ đến Siem Reap - Thành phố Hồ Chí Minh:
Hãng xe Mekkong Express: 7:30 - 20:00; 8:30 - 21:00; 13:00 - 5:30 ngày hôm sau
Hãng xe Virak: 19:00 - 12:00 ngày hôm sau

Di chuyển tại Siem Reap

Ở Siem Reap bạn sẽ thấy rất hạn chế xe taxi. Tuk tuk (kiểu gọi tiếng Anh từ Thái, hay người dân địa phương gọi là xe rờ mọc - nghe giống xe rơ-mooc của Việt Nam ấy bạn). Giờ ở Siem Reap còn có thêm loại xe mới hộp kín, nhỏ hơn tuk tuk truyền thống. Ngoài ra, bạn có thể thuê xe máy, xe đạp để trải nghiệm và/hoặc cho các điểm đi ngắn.
Mình thấy đi nhóm 4 người thuê tuk tuk trọn gói theo ngày là tối ưu nhất về mặt chi phí. Khoảng 20 USD/ xe/ ngày tùy độ gần/xa.
Anh Yang Heng, lái xe tuk tuk nói tiếng Việt kiêm hướng dẫn viên tận tình
Anh Yang Heng lái xe tuk tuk nói được tiếng Việt, tiếng Khmer, một chút tiếng Anh, vì bố là người Khmer, mẹ là người Việt Nam, nên nếu bạn cần hãy liên hệ với anh để được tư vấn nhé? https://www.facebook.com/yang.heng.754 Anh tính mình đi các điểm phổ biến như Angkor, city tour, v.v. $20/ngày, còn xa hơn thì mình trả thêm chút ($10-20 nữa). Chia ra cho 4 người thì giá rất hợp lý. Anh còn nhiệt tình làm hướng dẫn viên rồi mặc cả đồ cho gia đình mình nữa. Rất tận tình, chu đáo luôn!

Kinh nghiệm về nhập cảnh 

Sân bay quốc tế Siem Reap (Siem Reap International Airport) 

Đây có lẽ là đoạn khó nhất nếu bạn không nói tiếng Anh hoặc tiếng Khmer (địa phương) Mỗi người khi nhập cảnh sẽ phải điền đầy đủ vào hai tờ khai: 1) Giấy khai nhập cảnh - sau đó họ sẽ đính ghim vào hộ chiếu của bạn, và 2) Giấy khai hải quan (hàng hóa) - tờ này có cả tiếng Việt nên chắc sẽ dễ hơn cho bạn. Bạn cứ điền đầy đủ và ở cuối khu vực nhập cảnh, họ sẽ thu lại.
Vì Campuchia cũng trong khối ASEAN nên mình không cần xin visa, chỉ cần mang theo hộ chiếu là vào được. Nhân tiện các bạn tìm hiểu 10 nước ASEAN và tranh thủ đi đi nhé. Nhiều nước visa đắt lắm đó, nên được "miễn phí" thì tranh thủ đi thôi!
Trên máy bay họ sẽ phát cho bạn thẻ này, tốt nhất nên mang theo bút và nếu cần có thể xin dư 1-2 bản để điền sai còn điền lại.
Dưới đây là phần dịch thông tin các phần cần điền nhé:
Tờ khai nhập cảnh (Immigration Card) của Campuchia
Surname: Họ
Given name: Tên
Gender: giới tính, sau đó có M (Male): nam; F (female): nữ.
Date of birth: ngày tháng năm sinh, theo mẫu DD/MM/YY là ngày/tháng/năm (2 chữ số)
Nationality: Quốc tịch -> điền Vietnam hoặc Vietnamese
Passport no: Số hộ chiếu -> điền số trên hộ chiếu, VD: B1234567
Flight/Car/Ship/Train no: Số hiệu chuyến bay/ xe/ tàu thủy/ tàu hỏa: VD: VJ957
From: từ (thành phố nào), VD: Hanoi
Final city: đến (điểm cuối), VD: Siem Reap hoặc Phnom Penh (nếu bay về từ Phnom Penh).
Purpose of travel: mục đích chuyến đi, thường mình điền là Tourist (du lịch/ tham quan).
Length of stay: Thời gian lưu trú - bạn điền số ngày, VD: 05 days (5 ngày)
Please choose a visa type if required: Hãy chọn một loại visa phù hợp nếu yêu cầu.
Phần này bạn có thể bỏ trống hoặc như mình điền Other visa và ghi ASEAN Passport (hộ chiếu ASEAN)
Visa no: Số visa => bỏ trống
Telephone no/ email: Số điện thoại/ email: điền số ở VN cũng được
Address in Cambodia: Địa chỉ ở Campuchia. Mình khuyên các bạn nên ghi tên khách sạn là đủ, VD: Bayon boutique hotel, hoặc Sofitel hotel. Nếu cẩn thận có thể điền địa chỉ chi tiết.
I declare that all information on this card is complete and correct: Tôi xác nhận các thông tin trên thẻ này được hoàn thiện và chính xác.
For Official use: cho cán bộ = phần này để trống
Data: ngày: điền ngày/ tháng/ năm
Signature: Chữ ký => ký xuống phía dưới phần signature này.

Tờ khai hải quan/ hàng hóa mang vào (Custom Card) - mặt trước

Tờ khai hải quan/ hàng hóa mang vào (Custom Card) - mặt sau

Đồng tiền sử dụng

Ở Campuchia lưu hành cả hai đồng tiền rất thông dụng là USD và riel (đồng tiền địa phương). Tỉ giá hiện tại đang là 1 USD = 4.000 riel. Từ Việt Nam và hầu hết các nước, các điểm thu đổi ngoại tệ không có riel, nên bạn cứ đổi USD sang đó tiêu trực tiếp cũng được.

Lưu ý người Campuchia kiêng sử dụng đồng 2 USD vì lật ngược mặt sau trông nó giống như nhiều hình đầu lâu, họ tin rằng chỉ đem lại điều xui xẻo. Bạn nên tránh đồng 2 USD nhé.
Đồng 2 USD khi lật ngược mặt sau lại giống hình đầu lâu xương sọ, bị kiêng kị không giao dịch ở Campuchia 
Nếu bạn có các đồng ngoại tệ khác (EUR, SGD, bảng Anh...) thì nên đổi ở các cửa hàng lớn. Tốt nhất nhờ anh Yang Heng dẫn tới, tỉ giá sẽ tốt hơn các cửa hàng nhỏ.

Các điểm đến

Mình có lưu các điểm quan trọng muốn đi và quán xá trong bản đồ "Want to go" Siem Reap này, các bạn có thể tham khảo nha.
Danh sách các điểm đến ở Siem Reap, Cambodia mà mình lưu trên Google Maps

Về cơ bản tùy thời gian bạn có, đây là những điểm theo thứ tự bạn nên đi:
1. Quần thể các đền đài Angkor, trong đó có các điểm nhấn là Ta Prohm, Bayon, Angkor Wat, Angkor Thom... Tối thiểu 1/2 ngày nên đi nếu đã tới Siem Reap.
2. Trong thành phố, city tour, bạn nên đi:
- Làng văn hóa Campuchia (Cambodia Cultural Village): có nhiều show biểu diễn và các chỗ chụp ảnh đẹp.
- Một số bảo tàng như Angkor National Museum, bảo tàng quốc gia Campuchia.. Mấy cái này thì cũng phải xác định đọc được hiểu được tiếng Anh.
- Chợ cũ (old market) tên địa phương là Pras Chas
- Một số chùa trong thành phố như Wat Bo, Wat Damnak...
3. Buổi tối: ăn tối và chợ đêm
- Xem múa truyền thống Apsara kết hợp ăn tối (buffet). Có 3 mô hình chính:
a) Smile of Angkor (Nụ cười Angkor): giá rất mắc ($48 ghế A và $38 ghế B gồm ăn tối), vì họ dựng thành cả câu chuyện, có dàn diễn viên hùng hậu kể về các sự tích, các ngôi đền chùa... Mình có xem nhiều đánh giá trên các diễn đàn và có tin giờ chủ của show này là người Trung Quốc, dẫn rất nhiều đoàn khách, ăn uống xô bồ và cực kỳ ồn ào, nhiều diễn viên người Tàu thay thế diễn viên địa phương.
b) Show ở khách sạn Apsara Resorts & hotel: chỗ này kén khách hơn, số lượng ít, ăn uống theo thực đơn và cũng hài hòa với trải nghiệm văn hóa. Giá ở phân khúc trung tùy bạn chọn.
c) Show với buffet ở Koulen (hoặc Koulen II) Restaurant: giá $12/ người. Anh Yang Heng có thể đặt cho bạn giá $10. Theo mình xem thì đồ ăn được đánh giá cao, và bạn nên cố gắng tới sớm từ 6h tối để chọn chỗ ngồi trung tâm, sau đó 7:30 tối sẽ biểu diễn.
- Pub Street: phố đi bộ kiểu Tạ Hiện hay Bùi Viện, ăn uống, nhạc, bar...
Fish foot massage: Đầu phố có mấy bể kính mà bạn có thể ngâm chân cho cá massage (cắn hết phần da chết ở chân). Giá hiện giờ đang là $3, có nơi mặc cả xuống còn $2, không giới hạn thời gian.
- Angkor night market: dãy phố bán đồ thủ công mỹ nghệ.
- Phố Sok San Road: cũng có nhiều hàng ăn giá cả ổn.
Pub Street, Angkor night market, Sok San road và chợ cũ Pras Chas nằm khá gần nhau.
4. Khu vực Biển Hồ (Tonle Sap Lake) và một số làng nổi (Chong Khneas, Kompong Phluk, Kompong Khleang)
5. Ngoài ra còn các điểm xa hơn và cũng đẹp như:
- Banteay Srei: nổi tiếng vì điêu khắc rất đẹp (cùng vé Angkor Pass) nhưng hơi xa (khoảng 40-50km từ trung tâm Siem Reap)
- Beng Mealea: khá xa, khoảng 70km từ Siem Reap, là ngôi đền cổ nằm trong rừng, đã bị tàn phá rất nhiều, trải nghiệm khá đặc biệt. Vé vào riêng là $5/ người.
- Koh Ker: là thành cổ cũng rất hoành tráng, cách Siem Reap khoảng 120km. Để đi tới đây thì phải thuê xe và HDV. Vé vào riêng là $10/ người.
Mọi người thường kết hợp đi Koh Ker và Beng Mealea trong cùng một ngày. Mình có tham khảo giá bên Siem Reap Tours là $95/ xe ô tô và Beng Mealea là $55 (sau một hồi thì còn $40). Lưu ý bên này chỉ có lái xe và HDV tiếng Anh.
- Khu vực núi Kulen và công viên quốc gia (Phnom Kulen National Park): cũng cách khá xa khoảng 65-70km từ trung tâm. Có thác nước, rừng quốc gia và một số đền linh thiêng. Vé vào riêng $20/ người.
6. Một số hoạt động khác mà bạn có thể tham khảo:
- Đi làng lụa Angkor (Angkor Silk Farm): nơi bạn có thể xem mọi người nuôi tằm, ươm tơ, dệt thành lụa, và cũng có thể mua khăn, áo, vải lụa về làm quà. Khu này cách sân bay khoảng 7-8km (10-15 phút đi xe tuk tuk) nên ban đầu mình định để bố mẹ đi chơi ở đây. Miễn phí vé, và mình có thể mua đồ ủng hộ hoặc tip cho hướng dẫn viên đưa mình tham quan $3-5.
- Làng nghề điêu khắc: nơi bạn được xem họ tạc tượng, làm bàn thờ và nhiều đồ điêu khắc tinh xảo.
- War Museum Cambodia (Bảo tàng chiến tranh) $5.
- Zipline: trượt zip giữa rừng. Hoạt động này các bạn trẻ đi thì sẽ hợp hơn.
- Workshop làm gốm
- Workshop dạy nấu ăn
- Workshop tô tượng
Nếu có trẻ con thì đi các hoạt động này chắc cũng vui. Lịch trình của mình cũng khá kín nên không đi được các điểm này.

Các quán ăn

Đồ ăn Siem Reap thơm ngon màu sắc hết sảy!
Đồ ăn ở Siem Reap cơ bản là ngon, dễ ăn, giống đồ Việt, không bị cay như đồ Thái hay Ấn (bạn có thể kêu chủ quán giảm hoặc không cho cay khi gọi đồ). Nhiều người cứ nhất nhất phải đi chỗ nọ chỗ kia, nhưng mình tự thấy đồ ăn các quán chất lượng khá đồng nhất. Cả gia đình ăn ngon lành, no nê và giá cả cũng hợp lý. Chia sẻ mẹo nhỏ là mình vào Google maps, tìm các quán trong khu vực gần mình hoặc gần nơi đến, xem đánh giá (review), chọn photos và hầu hết sẽ có phần Menu, bạn xem menu là biết được khoảng giá đồ ăn để lựa. Thường các quán bình dân là $2-3/ món, đồ uống $1-2. Gà nướng Khmer khoảng $8-10/con, cá nướng $3 xiên 3 con.
Món Amok - đặc sản của Campuchia siêu ngon!
Hầu hết các món đều có kèm 1 đĩa cơm trắng. Mình tính ra thì mỗi người gọi một món là vừa đủ.
Ở Siem Reap cũng có nhiều món kiểu Thái, Hàn, rồi pizza (vì có nhiều Tây), nhưng mình quyết định ăn đồ Khmer cả chuyến và rất hài lòng nên không có đánh giá nha. Bạn có thể hỏi anh Yang Heng gợi ý cho thêm nhé.
Các món nướng kiểu Khmer, amok, somlor korko, samlam machu kreung, bò lúc lắc (beef lok lak)... đều là đặc sản địa phương, rất nên thử ít nhất một lần.
Có nhiều món giống Việt Nam ăn ngon lắm nhé, như Bánh Xèo (Banh Chev), Bánh hỏi (Banh Hary), Hủ tiếu (Mikeav), Mì hoành thánh, cơm lam, v.v.
Anh Yang Heng cũng biết rất nhiều quán bình dân và ngon. Bạn có thể nhờ anh tư vấn tùy lịch trình.

Chỗ ở, Khách sạn

Khách sạn Bayon Boutique hotel mình ở, 3*, rộng rãi, sạch sẽ, rất thích
Khách sạn ở Siem reap nói chung khá rẻ so với các điểm du lịch. Từ kinh nghiệm thực tế mình thấy ở khu gần Sok San road/ Pub Street giá hợp lý và rất tiện cho việc ăn uống, khám phá... Mình đặt combo ở khách sạn Bayon Boutique Hotel, 3 sao, có bể bơi nhỏ, phòng executive double (có phòng khách riêng), rộng rãi, sạch sẽ, 4 đêm giá khoảng 1,2 triệu/ phòng (chưa gồm ăn sáng). Khá hài lòng với khách sạn này.
Lưu ý là hầu hết các khách sạn ở Siem Reap đều bị kêu ca về hệ thống nước nóng. Sau khi phàn nàn không sửa được mình lên mạng tìm hiểu thấy các bạn Tây ở các khách sạn khác cũng đều kêu ca vụ này. Có thể Siem Reap nóng quanh năm nên họ cũng quen tắm nước lạnh rồi?

Bài liên quan: 

Chuỗi bài về "Du lịch tự túc Siem Reap ngon bổ rẻ và chỉ nói tiếng Việt?" có thể bạn quan tâm



Chúc các bạn và gia đình chuyến đi Siem Reap thật vui và ý nghĩa!

No comments:

Post a Comment